Laurel Hill, Barangay Natatas,
3rd floor, West Wing
New Tanauan City Hall Building
Batangas, Philippines 4232
Contact Number: 728-9841
Created by virtue of City Ordinance No. 2013-08 dated October 21, 2013 (“An Ordinance Creating the City Information Office (CIO) in the City of Tanauan and Its Plantilla of Personnel)
CITIZEN’S CHARTER
CITY INFORMATION OFFICE
Pangunahing Serbisyo: Pag-iisyu ng mga opisyal na ID ng mga barangay
Kliyente: Barangay Tanod, Barangay Health Workers, Barangay
Animal Health Workers, Barangay Nutrition Scholars,
Barangay Tourism Coordinators, Barangay Secretaries at
Barangay Treasurers
Mga Hinihingi: Barangay ID Form na nagtatala ng kumpletong mga
impormasyon na hinihingi.
Iskedyul: Lunes – Biyernes
8:00 A.M. – 5:00 P.M.
Halaga ng Babayaran: Wala
Kabuuang Oras ng Proseso: 14 minuto
PAANO MAKUKUHA ANG SERBISYO:
STEP |
APLIKANTE/ KLIYENTE |
EMPLEYADO |
GAANO KATAGAL |
SINO ANG GAGAWA |
1. |
Sumangguni sa CIO staff, humingi ng Barangay ID Form at sagutan ang mga hinihinging impormasyon. |
Kukuhanin ang sinagutang form, susuriin kung tama ang mga nakatala at tatatakan ng kaukulang petsa at oras kung kailan isinumite ang form. |
5 minuto |
City Information Office staff |
2. |
Kung may dalang 1x1 o 2x2 picture, ipadikit sa isusumiteng form ngunit kung wala, magpakuha ng picture sa CIO staff. |
Kukuhanin ang picture na dala ng kliyente at kung wala ay kukuhanan ng picture ang mga humihingi ng ID. |
5 minuto |
City Information Office staff |
3. |
Makipag-ugnayan sa CIO staff upang alamin kung kailan maaaring makuha ang ID. |
Magtatakda ng kaukulang araw kung kailan maaaring balikan ang ID. |
2 minuto |
City Information Office staff |
4. |
Balikan sa itinakdang araw ang hinihinging ID. |
Iiisyu ang opisyal na ID at palalagdain ang kliyente sa kaukulang logbook. |
2 minuto |
City Information Office staff |
Serbisyo: Pagbibigay ng Opisyal na Mensahe ng Punong Lungsod
Kliyente: Opisyal at Kawani ng Pamahalaang Lungsod, mga pribadong organisasyon, lokal at nasyonal na mamamahayag, mga eskuwelahan at unibersidad
Requirements: Liham ng paghiling ng opisyal na mensahe ng Punong Lungsod
Iskedyul: Lunes-Biyernes
8:00 A.M. – 5:00 P.M.
Halaga ng Babayaran: Wala
Kabuuang Oras ng Pagproseso: 15 minuto
PAANO MAKUKUHA ANG SERBISYO:
STEP |
APLIKANTE/KLIYENTE |
EMPLEYADO |
GAANO KATAGAL |
SINO ANG GAGAWA |
1. |
Sumangguni sa City Information Office staff, humingi ng Document Request Form (DRF), sagutan at ilakip ang kaukulang liham/ imbitasyon kung saan kakailaganin ang hinihingi. |
Kuhanin ang sinagutang Document Request Form kalakip ang kaukulang liham/imbitasyon at tatakan kung kailan tinanggap ang mga ito. |
3 minuto |
City Information Office staff |
2. |
Makipag-ugnayan sa City Information Officer para mapagkasunduan ang nilalaman ng hinihinging mensahe/talumpati. |
Magtatakda ang City Information Officer ng araw kung kailan babalikan ang hinihingi. |
10 minuto |
City Information Officer |
3. |
Balikan at kuhanin ang hinihinging dokumento sa napagkasunduang araw. |
Ibigay ang hinihinging kopya (printed at soft copy) ng pirmadong mensahe/opisyal na talumpati ng Punong Lungsod. |
2 minuto |
City Information Office staff |